Sunday, 2 Oct 2022

Bà mẹ sau sinh nên ăn gì và không nên ăn gì

Mẹ sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa, sữa có chất lượng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe là điều được các mẹ đặc biệt quan tâm, nhất là những người mới làm mẹ lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm. Chế độ ăn uống của mẹ sau sinh cần phải lưu ý kỹ vì nó không những ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Sau sinh mẹ nên ăn gì để lợi sữa và tốt cho sức khỏe

Sau khi sinh, khẩu phần ăn của mẹ cần tăng lên 350Kcal/ngày và cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và chất xơ. Danh sách dưới đây sẽ gợi ý cho mẹ sau sinh nên ăn gì để nhiều và mát sữa. 

Sau sinh phụ nữ nên ăn gì? thực phẩm từ thịt động vật

Thịt động vật cung cấp hàm lượng chất đạm, chất béo cao mang đến nguồn calo cần thiết cho cơ thể. Sau sinh mẹ nên ăn các thực phẩm từ thịt động vật dưới đây:

– Cá hồi: Với hàm lượng cao các chất béo, đạm, vitamin A, sắt, canxi, DHA… cá hồi rất tốt cho mẹ sau sinh, giúp các mẹ bổ sung hàm lượng dinh dưỡng mà cơ thể mẹ cần cho cả mẹ và việc duy trì nguồn sữa cho con, nhanh phục hồi sức khỏe. 

– Thịt lợn: Thịt lợn chứa nhiều chất béo, vitamin, protein, canxi, kẽm, sắt… đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Theo kinh nghiệm dân gian, các món ăn từ chân giò heo giúp tuyến sữa tiết ra nhiều và ổn định hơn, giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào. 

 – Thịt bò: hàm lượng sắt trong thịt bò rất cao, bên cạnh đó còn có protein, vitamin B12… giúp sữa mẹ về nhiều, sức khỏe ổn định, khỏe khoắn hơn.

Với thịt lợn và thịt bò thì mẹ chú ý nên ăn thịt nạc, tránh thịt mỡ để đảm bảo sức khỏe và tránh tăng cân không mong muốn. 

– Thịt gà: trong thịt gà chứa hàm lượng protein khá cao, thành phần protein ưu chất này giúp trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, thịt gà là thực phẩm tốt mẹ sau sinh hoàn toàn nên ăn.

– Trứng: trứng có nhiều protein và giúp cho quá trình phục hồi của cơ thể mẹ nhanh chóng hơn, đồng thời cũng là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời giúp tăng số lượng và chất lượng sữa mẹ. Mẹ lưu ý là không nên ăn quá 5 quả trứng/ngày sẽ gây ra tình trạng đầy bụng. 

– Cá chép: là một loại thực phẩm giúp sữa về nahnh, nhiều sữa hơn. Trong cá chép chứa hàm lượng đạm, protein, vitamin A, kali cao giúp mẹ tăng sức đề kháng, khỏe hơn. 

Ngoài ra mẹ có thể ăn các thực phẩm như chim bồ câu, lươn, thịt ba ba, hải sản.

Mẹ sau sinh nên ăn rau gì

Rau củ là nhóm thực phẩm không thể thiếu của các mẹ sau khi sinh. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa, nhanh chóng phục hồi cơ thể tốt nhất thì các mẹ có thể tham khảo, ăn các loại rau củ này:

– Rau ngót: là loại rau giúp lợi sữa, bồi bổ và lợi sữa sau sinh. Đặc biệt rau ngót hỗ trợ cho quá trình đẩy sản dịch của mẹ ra ngoài. 

– Rau cải: Rau cải chứa nhiều chất xơ, flavonoid, vitamin nên rất tốt, an toàn cho các mẹ sau sinh. Nhóm rau cải mẹ nên chú ý tránh ăn bắp cải vì loại rau này sẽ gây mất sữa.

– Mồng tơi: bổ sung cho cơ thể nguồn vitamin, sắt dồi dào, giúp mẹ sau sinh lợi sữa. Bên cạnh đó mồng tơi còn có tác dụng đen tóc, kích thích tóc mọc, hạn chế rụng tóc sau sinh. 

– Khoai lang: để hạn chế việc tăng cân sau sinh thì khoai lang là lựa chọn phù hợp, vì trong khoai không chứa cholesterol và chất béo. 

– Các loại họ đậu: là loại thực phẩm rất giàu sắt và có nguồn protein thực vật rất tốt cho bà mẹ đang cho con bú. 

Ngoài ra các loại rau củ mà mẹ sau sinh nên ăn như là: Cà rốt, cà chua, các loại đỗ, ngó sen, mướp, giá đỗ, đu đủ, nấm hương… là những loại rau củ cũng lợi sữa, tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

Mẹ sau sinh nên ăn hoa quả gì

Trái cây là loại thực phẩm sau sinh mẹ nên bổ sung để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, lượng vitamin cần thiết. Một số loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh như:

– Việt quất: là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ngoài ra nó bổ sung lượng carbohydrate vừa đủ để duy trì, cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ.

– Cam, quýt: cung cấp lượng vitamin C, giúp tăng đề kháng cho cơ thể. Mẹ nên tránh các loại cam quýt chua để gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây hại cho răng. 

– Chuối: là loại quả giúp mẹ lợi sữa, đẹp da, giữ dáng, nhuận nhàng và bổ sung năng lượng tốt cho cơ thể. Vì thế các mẹ có thể ăn chuối mỗi ngày. 

Hoa quả, trái cây là những thực phẩm rất lành tính và hầu hết mẹ có thể ăn được. Mẹ cần lưu ý là chọn những loại trái cây không chua và không quá cứng.

Những món ăn ở cữ cho mẹ sau sinh

Thời gian ở cữ là thời gian rất quan trọng, giúp mẹ nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe sau một cuộc vượt cạn mất rất nhiều sức lực, đồng thời cũng là thời gian mẹ làm quen với việc có một sinh linh bé bỏng xuất hiện bên cạnh mình. Một số món ăn ở cữ sau sinh mẹ có thể tham khảo để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, có thêm năng lượng để thực hiện thiên chức làm mẹ:

Chân giò hầm đu đủ: đu đủ chứa rất nhiều chất khoáng và các vitamin vì thế sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi và hoạt động tốt hơn. Chân giò hầm đu đủ không chỉ là món ăn giàu dinh dưỡng giúp tăng tiết sữa mẹ mà còn giúp chữa suy nhược cơ thể, giảm căng thẳng đầu óc cho mẹ. 

Chim bồ câu nấu cháo: Giúp mẹ tìm lại cảm giác ngon miệng, kích thích mẹ ăn uống được nhiều hơn. Thịt bồ câu khi kết hợp với gạo nếp, gạo tẻ, đậu xanh, hạt sen là món ăn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhất cho cơ thể mẹ sau sinh.

Thịt heo nạc kho nghệ: Lượng đạm có trong thịt heo nạc sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh. Bên cạnh đó nghệ lại chứa curcumin giúp hồi phục vết thương nhanh chóng. Sự kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ tạo ra một món ăn giúp cải thiện được hệ tiêu hóa, cân bằng dinh dưỡng và làm đẹp ngay từ bên trong.

Canh rau ngót thịt bò: thịt bò giàu protein, sắt; rau ngót cũng là loại thực phẩm giàu giàu canxi, protein, phốt pho, chất béo, vitamin A – B – C, sắt . Sự kết hợp 2 loại thực phẩm mang đến một món ăn, giàu dinh dưỡng, tăng tiết sữa mẹ, phục hồi sức khỏe. Rau ngót còn giúp đẩy sản dịch của mẹ ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

 Canh rong biển rất giàu canxi rất cần thiết cho phụ nữ sau sinh; có chứa iốt giúp phát triển trí não của bé; chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón; sắt để ngăn ngừa thiếu máu, cùng với rất nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Rong biển là một trong những thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ các tuyến khỏe mạnh như tuyến giáp và tuyến thượng thận trong giai đoạn sau sinh.

Mẹ sau sinh không nên ăn gì

Việc ăn uống tự do, không tìm hiểu thông tin khiến nhiều nhiều mẹ rơi vào cảnh mất sữa, tắc tia sữa, sữa thiếu chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ sau sinh nên kiêng:

Cơ thể của mẹ sau khi sinh vẫn yếu hơn bình thường nên mẹ cần được chú ý đến chế độ dinh dưỡng hơn để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Một số loại thức ăn có thể khiến mẹ khó tiêu, mệt mỏi và lâu hồi phục hơn nên cần chú ý tránh như: Thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn có tính hàn, các thực phẩm dễ gây sắc tố đen, các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu vua, cá ngói…; thực phẩm sống, tái; thực phẩm có vị chua; đồ muối chua, lên men; đồ uống có ga…

Ngoài ra, những bữa ăn quá khô, ít rau, ít canh là nguyên nhân dẫn đến táo bón sau sinh mà rất nhiều mẹ mắc phải. Táo bón khiến vết mổ hoặc vết khâu tầng sinh môn khó hồi phục hoặc có thể rách, nhiễm trùng, vì vậy, hãy chú ý bổ sung nhiều rau xanh và nước mỗi ngày cho phụ nữ sau sinh nhé!

Sau sinh kiêng ăn gì tránh mất sữa

– Lá lốt: là loại rau mẹ sau sinh nên tránh nếu không muốn bị mất sữa, tắc tia sữa. 

– Thịt trâu: mẹ sau sinh nên kiêng thịt trâu vì thịt trâu sẽ gây hậu sản, để lại những ảnh hưởng không mong muốn với sức khỏe của mẹ.

– Bắp cải: Người ta thường dùng bắp cải được dùng phổ biến để cai sữa, vì bắp cải hạn chế tuyến sữa chảy ra. Vì vậy nếu mẹ vẫn muốn duy trì dòng sữa mẹ thì nên kiêng bắp cải.

– Bạc hà: có thể nói bạc hà là thực phẩm cấm kị với mẹ sau sinh. Mẹ lỡ ăn phải rau bạc hà hay các sản phẩm có thành phần bạc hà đều có thể gây mất sữa. 

– Măng: là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên măng rất nóng, có độc tố HCN cao vì thế nó sẽ gây ra hiện tượng mất sữa, táo bón cho mẹ bầu. 

– Lá dâu: lá dâu gây mất sữa hoàn toàn, vì thế sau sinh mẹ không nên sử dụng lá dâu và tuyệt đối không đặt lá dâu lên ngực.

– Socola, cafe, trà xanh: Không những gây mất ngủ, đau đầu, đầy bụng mà những thực phẩm chứa cafein này gây mất sữa tạm thời hoặc hoàn toàn. 

Các loại nước có ga, rượu bia: ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ, rối loạn nội tiết tố và gây mất sữa. 

Gợi ý thực đơn và món ăn cho bà đẻ sau sinh

Có rất nhiều bữa ăn dinh dưỡng mà mẹ sau sinh và gia đình có thể kết hợp, thay đổi đan xen lẫn nhau hàng ngày để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa tạo cảm giác ngon miệng, tránh gây nhàm chán. Sau đây, chúng tôi sẽ gợi ý một vài thực đơn để mẹ có thể tham khảo.

– Thực đơn 1: 

+ Chim hầm hạt sen, táo đỏ

+ Trứng trộn thịt xay 

+ Củ cải, cà rốt luộc.

+ Cơm trắng

– Thực đơn 2:

+ Tôm rim 

+ Trứng luộc 

+ Rau cải luộc

+ Canh củ cải thịt băm

+ Tráng miệng: hồng xiêm

– Thực đơn 3: 

+ Thịt bò xào mướp

+ Canh rau ngót thịt băm

+ Cơm trắng

+ Tráng miệng Cam

– Thực đơn 4:

+ Gà rang gừng

+ Canh bí nấu mọc

+  Đậu cove xào

+ Cơm trắng

– Thực đơn 5:

+ Canh móng giò hầm đu đủ xanh

+ Thịt nạc luộc

+ Rau bí xanh xào tỏi

+ Cơm trắng

– Thực đơn 6:

+ Cá hồi sốt cam

+ Canh khoai tây, cà rốt nấu sườn

+ Rau khoai luộc

+ Cơm trắng

– Thực đơn 7:

+ Thịt nạc thăn rang

+ Canh mồng tơi nấu tôm tươi

+ Súp lơ luộc

+ Cơm trắng

Trên đây là bài viết mẹ sau sinh nên ăn gì và những thực phẩm nên kiêng. Ngoài các loại thực phẩm nêu trên các mẹ cũng không nên kiêng khem quá mức, mẹ nên đa dạng các nhóm thực phẩm khác nhau để tránh tình trạng chán ăn hay thiếu hụt chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Chế độ ăn uống khoa học cùng việc nghỉ ngơi luyện tập hợp lý sẽ giúp các mẹ sau sinh sớm phục hồi sức khỏe, cung cấp cho con nguồn sữa dồi dào và chất lượng

 

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý vị copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn mkcare.vn.
Copyright © 2022 | mkcare.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status