Sunday, 2 Oct 2022

Sau sinh không nên ăn rau gì để tránh ảnh hưởng đến sữa và sức khỏe

Phụ nữ sau sinh thường được khuyên nên ăn nhiều rau xanh, củ quả để bổ sung nguồn vitamin và khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và bé, đặc biệt là chất xơ giúp phòng ngừa táo bón. Tuy nhiên sau sinh không nên ăn rau gì cũng gây nhiều băn khoăn cho các mẹ, bởi một số loại rau khi mẹ sau sinh dùng sẽ ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của nguồn sữa. Vì thế người mẹ cần có sự chọn lọc nhất định khi lựa chọn các loại rau để xây dựng nên thực đơn ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng nhất.

Phụ nữ sau sinh kiêng ăn rau gì?

Bên cạnh những loại rau lợi sữa thì cũng có những loại rau mẹ nên tránh để tránh gây mất sữa của con và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Một số loại rau mà phụ nữ sau sinh nên kiêng gồm có:

– Lá lốt

Lá lốt có tác dụng chống hàn, giảm đau, chứa chứng đầy hơi, khó tiêu và rất tốt cho những người bị cảm lạnh. Trong bữa ăn hàng ngày, lá lốt có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, lá lốt lại là loại rau đại kỵ với việc sản sinh sữa mẹ. Thậm chí có nhiều mẹ chỉ cần ăn vài chiếc lá lốt mà đã bị mất sữa hoàn toàn. Bên cạnh đó, lá lốt còn ảnh hưởng đến vị của sữa mẹ, làm cho bé có thể chán ăn, bỏ bú. Chính vì vậy, các mẹ nên tránh lá lốt trong bữa ăn để không ảnh hưởng đến lượng sữa của mình.

– Bạc hà

Bạc hà giúp giảm tình trạng đau đầu, căng thẳng và làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, nếu mẹ sau sinh sử dụng quá nhiều bạc hà có thể dẫn đến lượng sữa mẹ giảm đột ngột, thậm chí mất sữa hoàn toàn. Mặt khác, bạc hà có tính cay nóng nên mẹ ăn nhiều có thể khiến mẹ bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mẹ không nên sử dụng quá 20-30g bạc hà mỗi ngày để tránh tình trạng mất sữa nhé!

– Bắp cải

Theo kinh nghiệm dân gian, đắp lá bắp cải lên ngực có thể giúp mẹ giảm tình trạng viêm, tắc tia sữa hay giúp cho sữa mau rút, giảm dần lượng sữa để giúp con cai sữa. Do cải bắp là loại rau có tính hàn nên sử dụng một lượng quá nhiều sẽ ức chế quá trình tiết sữa ở tuyến vú, khiến mẹ không đủ sữa cho con. Tốt hơn hết là mẹ chỉ ăn một lượng rất ít hoặc tốt nhất là không nên ăn bắp cải để tránh mất sữa của con. 

– Măng

Măng là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, cũng là món ăn kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, măng có thể làm thay đổi mùi vị của sữa mẹ, khiến cho bé có cảm giác khó chịu khi bú, thay đổi chất lượng và số lượng sữa mẹ, thậm chí còn gây mất sữa. Hơn thế nữa, trong măng trong măng có hàm lượng cyanide rất cao, chất này đi vào hệ tiêu hóa sẽ chuyển hóa thành acid cyanhydric (HCN), đây là chất cực độc và có thể gây ngộ độc cho cơ thể. Để đảm bảo nguồn sữa cũng như sức khỏe của mẹ và bé thì mẹ sau sinh không nên ăn măng. 

– Rau muống

Đối với mẹ vừa mới sinh xong, đặc biệt là mẹ sinh mổ, nên hạn chế ăn rau muống trong thời gian này, bởi ăn rau muống sẽ khiến vết thương lâu lành hơn, để lại sẹo lồi. Thêm vào đó, rau muống có thể gây lạnh bụng hoặc đau bụng do tính hàn, không tốt cho hệ tiêu hóa còn yếu ớt của mẹ mới sinh.

– Mướp đắng

Mướp đắng là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C thuộc top đầu trong các loại rau, có tác dụng chống oxy hóa cho cơ thể, giúp thanh nhiệt, giải độc tốt. Tuy nhiên, trong hạt mướp đắng có thành phần vicine gây đau đầu và có thắt bụng, ảnh hưởng đến việc tổng hợp sữa cho con; thành phần chất xơ và chất béo trong mướp đắng cũng thấp nên không mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho mẹ. Sử dụng nhiều mướp đắng có thể tác động đến dạ dày, gây nên tình trạng tiêu chảy. Việc ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ có thể tác động xấu đến chất lượng nguồn sữa, gây mất sữa, ít sữa, thậm chí ảnh hưởng đến cả sức khỏe của bé nên mẹ tránh ăn mướp đắng để hạn chế những ảnh hưởng không mong muốn.

– Lá dâu tằm

Là dâu tằm bản chất có rất nhiều tác dụng với cơ thể như giúp thanh nhiệt, chữa mụn nhọt, chữa ho… Mặt khác, lá dâu tằm có tính hàn nên khi ăn hoặc uống nước lá dâu tằm có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy. Trong dân gian còn lưu truyền bài thuốc tiêu sữa cho mẹ đó là lấy lá dâu tằm tươi hoặc lá dâu tằm sao thơm hạ thổ sắc lên uống thay nước lọc hằng ngày. Mẹ sau sinh sử dụng dâu tằm sẽ làm giảm lượng sữa. 

– Rau mùi tây

Rau mùi tây là loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày để gia tăng hương vị cho các món ăn, tăng cảm giác con miệng. Tuy nhiên, dùng nhiều rau mùi tây trong bữa ăn có thể khiến mẹ bị giảm lượng sữa, mất sữa. Mùi vị lạ của rau mùi tây có thể khiến em bé chán bú, bỏ bú. Vì vậy, mẹ sau sinh cần chú ý khi thêm rau mùi tây vào các bữa ăn hàng ngày.

Gợi ý một số loại rau tốt cho mẹ sau sinh

Những loại rau mà phụ nữ sau sinh nên ăn thường để bổ sung chất xơ và vitamin là chủ yếu. Ngoài ra những thành phần khác có trong rau xanh như axit folic, canxi, kali và vitamin K… nằm trong nhóm thực phẩm này còn có tác dụng lợi sữa. Một số loại rau cho mẹ sau sinh mẹ không nên bỏ lỡ:

– Rau ngót: là loại rau giúp lợi sữa, bồi bổ và lợi sữa sau sinh. Đặc biệt rau ngót giúp tăng hoạt động co bóp tử cung, hỗ trợ cho quá trình đẩy sản dịch của mẹ ra ngoài. 

– Rau cải: Rau cải chứa nhiều chất xơ, flavonoid, vitamin nên rất tốt, an toàn cho các mẹ sau sinh. Nhóm rau cải mẹ nên chú ý tránh ăn bắp cải vì loại rau này sẽ gây mất sữa.

– Mồng tơi: bổ sung cho cơ thể nguồn vitamin, sắt dồi dào, giúp mẹ sau sinh lợi sữa. Bên cạnh đó mồng tơi còn có tác dụng đen tóc, kích thích tóc mọc, hạn chế rụng tóc sau sinh. 

– Rau khoai lang: nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa đồng thời cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, tăng tiết sữa mẹ. 

– Mướp: là loại rau xanh lành tính, giúp khí huyết lưu thông tốt vì thế mẹ sau sinh có thể dùng mướp chế biến món ăn thường xuyên. Đồng thời mướp còn làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung sau sinh, giúp lợi sữa và làm sữa mẹ mát hơn.

– Các loại họ đậu: là loại thực phẩm rất giàu sắt và có nguồn protein thực vật rất tốt cho bà mẹ đang cho con bú. 

Ngoài ra còn các loại rau mà mẹ sau sinh nên ăn như cà rốt, cà chua, các loại đỗ, ngó sen, mướp, giá đỗ, đu đủ, nấm hương, rong biển, bông bí… là những loại rau củ cũng lợi sữa, tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

Những chú ý khi chọn rau xanh cho phụ nữ sau sinh

Mẹ đã biết sau sinh không nên ăn rau gì và một số loại rau tốt cho việc tăng số lượng và chất lượng sữa. Khi chọn rau xanh cho bữa ăn, mẹ và gia đình cần lưu ý tránh xa những loại rau gây mất sữa, giảm sữa hay ảnh hưởng đến sức khỏe và bé. Bên cạnh đó, đan xen kết hợp các loại rau trong thực đơn hàng ngày, chế biến đa dạng để tránh nhàm chán.

Khi chọn mua rau xanh, cần chú ý mua ở những nơi uy tín, đảm bảo nguồn gốc, sạch sẽ, không dư hàm lượng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Chọn mua khi rau còn tươi, không bị bầm dập, úng nát vì khi đó vi khuẩn đã xâm nhập, có thể gây hại đến sức khỏe. 

Với những gợi ý trên đây, mẹ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để giải đáp câu hỏi “sau sinh không nên ăn rau gì” cũng như biết được một số loại rau có lợi cho mình.  Tích cực ăn rau xanh giúp mẹ duy trì được chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng và bé cũng sẽ được hưởng lợi lớn từ đó! Nếu mẹ có thêm thắc mắc gì có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp rõ hơn nhé!

 

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý vị copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn mkcare.vn.
Copyright © 2022 | mkcare.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status